2024 Japan Prize: นักวิทยาศาสตร์สามคนจากสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรได้รับรางวัลนี้

Logo

พิธีมอบรางวัลจะจัดขึ้นที่โตเกียวในวันที่ 16 เดือนเมษายน

TOKYO–(BUSINESS WIRE)–30 มกราคม 2024

Japan Prize Foundation ประกาศรายชื่อผู้ชนะได้รับรางวัล 2024 Japan prize ในวันที่ 23 เดือนมกราคม ปี 2024 เวลา 13:00 น. Prof. Sir Brian J. Hoskins (สหราชอาณาจักร) และ Prof. John Michael Wallace (สหรัฐอเมริกา) เป็นผู้ชนะได้รับรางวัล Japan Prize ร่วมกันในสาขา ทรัพยากร พลังงาน สิ่งแวดล้อม และโครงสร้างพื้นฐานทางสังคม และ Prof. Ronald M. Evans (สหรัฐอเมริกา) ได้รับรางวัล Japan Prize ในสาขา วิทยาศาสตร์การแพทย์และเภสัชศาสตร์

สำหรับ Japan Prize ประจำปีนี้ Prof. Hoskins และ Prof. Wallace ได้รับการยกย่องจากผลงานที่โดดเด่นใน การจัดตั้งพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับความเข้าใจและการคาดการณ์เหตุการณ์ด้านสภาพอากาศที่รุนแรงสุดขั้ว และ Prof. Evans ได้รับการยกย่องจาก การค้นพบตระกูลตัวรับฮอร์โมนนิวเคลียร์ และการประยุกต์ใช้ในการพัฒนายา

สำหรับ 2024 Japan Prize ทางมูลนิธิได้ขอให้นักวิทยาศาสตร์และวิศวกรที่มีชื่อเสียงประมาณ 15,500 คนจากทั่วโลกนำเสนอชื่อนักวิจัยที่ทำงานในสาขาของปีนี้ เราได้รับการนำเสนอชื่อเข้าชิง 130 คนในสาขาทรัพยากร พลังงาน สิ่งแวดล้อม และโครงสร้างพื้นฐานทางสังคม และ 198 ชื่อในสาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์และเภสัชศาสตร์ และมีการเลือกผู้ชนะได้รับรางวัลในปีนี้จากท่ามกลางผู้สมัครทั้งหมด 328 คน

พิธีมอบรางวัลจะจัดขึ้นที่โตเกียวในวันที่ 16 เดือนเมษายน

เกี่ยวกับ Japan Prize
การจัดตั้ง Japan Prize ในปี 1981 ได้รับแรงบันดาลใจจากความปรารถนาของรัฐบาลญี่ปุ่น เพื่อสร้างรางวัลที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทั่วโลก ด้วยการสนับสนุนการบริจาคจำนวนมาก Japan Prize Foundation ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะรัฐมนตรีในปี 1983

Japan Prize เป็นรางวัลที่มอบให้กับนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรจากทั่วโลกที่ประสบความสำเร็จอย่างสร้างสรรค์และน่าทึ่ง ซึ่งช่วยในการพัฒนาสาขาของตัวเอง และมีส่วนสำคัญในการตระหนักถึงสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองสำหรับมวลมนุษยชาติ นักวิจัยในสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทุกแขนงมีสิทธิ์ได้รับรางวัล โดยจะมีการคัดเลือกสองสาขาในแต่ละปี โดยคำนึงถึงแนวโน้มปัจจุบันในการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยหลักการแล้ว จะมีการคัดเลือกนักวิจัยหนึ่งคนจากแต่ละสาขา และได้รับใบรับรอง เหรียญรางวัล และรางวัลเงินสด พิธีมอบรางวัลแต่ละครั้งจะมีจักรพรรดิและจักรพรรดินีองค์ปัจจุบัน หัวหน้าหน่วยงานรัฐบาลทั้งสามสาขา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ และตัวแทนจากองค์กรอื่นๆ ทางสังคมเข้าร่วม

เนื้อหาใจความในภาษาต้นฉบับของข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้เป็นฉบับที่เชื่อถือได้และเป็นทางการ การแปลต้นฉบับนี้จึงมีจุดประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกเท่านั้น และควรนำไปเทียบเคียงอ้างอิงกับเนื้อหาในภาษาต้นฉบับ ซึ่งเป็นฉบับเดียวที่มีผลทางกฎหมาย

ติดต่อ

The Japan Prize Public Relations Office
japanprize@ml.prap.co.jp

แหล่งข้อมูล: The Japan Prize Foundation