TUM ชนะเข้าสู่เส้นชัยใน Abu Dhabi Autonomous Racing League ที่ ASPIRE จัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่ Yas Marina Circuit

Logo

  • TUM คว้าชัยชนะเข้าสู่เส้นชัยในรอบสุดท้าย นำหน้า CONSTRUCTOR, POLIMOVE และ UNIMORE
  • H.H. Sheikh Theyab ได้รับรางวัล Championship Trophy พร้อมกับ H.E. Faisal Al Bannai
  • การแข่งขันรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกดึงดูดผู้ชมมากกว่า 10,000 คนในสนามแข่งและผู้ชมกว่า 600,000 คนทางออนไลน์ใน 12 ชั่วโมง
  • รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติโดย AI แบบเต็มรูปแบบจำนวนแปดคันต่อสู้เพื่อชัยชนะชิงเงินรางวัล2.25 ล้านเหรียญสหรัฐ
  • รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติสี่คันที่ขับโดยมนุษย์แข่งขันเพื่อชัยชนะในการแข่งขันครั้งแรกของโลก
  • Daniil Kvyat อดีตนักขับรถแข่ง F1 สร้างความประทับใจแก่ฝูงชนด้วยชัยชนะอันเฉียดฉิวด้วยเวลา 10.38 วินาทีในการแข่งขันระหว่าง AI และฝีมือขับโดยมนุษย์
  • การแข่งขันความเร็วเพื่อยกระดับและการพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ และสร้างสรรค์การเคลื่อนที่ในอนาคต

ABU DHABI, United Arab Emirates–(BUSINESS WIRE)–28 เมษายน 2024

TUM (Technical University of Munich) จาก Germany คว้าชัยชนะใน Abu Dhabi Autonomous Racing League (A2RL) ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่ Yas Marina Circuit เมื่อวันเสาร์ (27 เดือนเมษายน) เมื่อรถยนต์ทุกคันเรียงแถวกันตามเลนแข่ง พร้อมเสาอากาศ เซ็นเซอร์ ระบบควบคุม AI และระบบขับเคลื่อนด้วยสายไฟ แทนที่จะเป็นคนขับ ทั้งแปดทีมแข่งขันกันตลอดสองวัน  TUM เอาชนะการแข่งขันได้ด้วยทักษะการเขียนโปรแกรมและวิศวกรรมในรอบชิงชนะเลิศการแข่งขันรถยนต์สี่คันครั้งแรกของโลก เพื่อชิงเงินรางวัล 2.25 ล้านเหรียญสหรัฐ

TUM Races to Victory at ASPIRE’s Inaugural Abu Dhabi Autonomous Racing League at Yas Marina Circuit - (Photo: AETOSWire)

TUM ชนะเข้าสู่เส้นชัยใน Abu Dhabi Autonomous Racing League ที่ ASPIRE จัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่ Yas Marina Circuit – (ภาพถ่าย: AETOSWire)

ในการผสมผสานการทดลองทางวิทยาศาสตร์ในสนามแข่ง เป็นครั้งแรกที่มีการนำเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติมาใช้ในสนามแข่ง พร้อมยกระดับกีฬาประเภทเอ็กซ์ตรีมอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน A2RL ดึงดูดผู้ชมมากกว่า 10,000 คนเข้ามาในสนามแข่งและได้รับความสนใจจากผู้ชมทางออนไลน์ได้มากกว่า 600,000 คนในเวลาเพียง 12 ชั่วโมง งานนี้จัดขึ้นโดย ASPIRE ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Advanced Technology Research Council (ATRC) ของ Abu Dhabi A2RL ผสมผสานการแข่งขันรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติและ AI เข้าด้วยกันเพื่อการพัฒนาระบบและเทคโนโลยีอัตโนมัติระดับโลก

หลังจากใช้เวลาในการเตรียมงานอย่างพิถีพิถันเป็นเวลาหลายเดือนเพื่อปรับแต่งอัลกอริทึ่ม AI เพื่อจำลองการขับเคลื่อนของรถยนต์ Dallara Super Formula SF23 ที่ปรับแต่งโดย A2RL เพื่อทดสอบขีดจำกัดความเฉลียวฉลาดของมนุษย์และความสามารถของ AI แต่ละทีมมีการใช้รถแข่ง Super Formula ที่เหมือนกัน ซึ่งเป็นรถแข่งแบบล้อเปิดที่เร็วที่สุดในโลกรองจาก Formula One ซึ่งมีการดัดแปลงเพื่อการแข่งขันรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติโดย Technology Innovation Institute (TII) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ ASPIRE

ทีมมีการเผชิญกับความซับซ้อนในการเขียนโปรแกรม นับจากการทำความเข้าใจในระดับการยึดเกาะ การจัดการกับอุณหภูมิของยาง การคาดการณ์การเคลื่อนไหวของคู่ต่อสู้ และการแซงให้สำเร็จ และการดำเนินงาน SF23 ที่ขีดจำกัดของการยึดเกะ AI จะต้องดำเนินการทุกสิ่งที่นักแข่งรถจะทำในช่วงขณะนั้นๆ นอกเหนือจากนี้ ด้วยรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติสี่คันแข่งขันกันบนสนามแข่งพร้อมกัน เป็นก้าวแรกของโลกและเป็นการเพิ่มความท้าทายขึ้นอีกระดับหนึ่ง

ในการแข่งขันรอบสุดท้าย ทีมจากเยอรมัน TUM คว้าชัยชนะอันดับหนึ่งโดยแซงอย่างเฉียดฉิว เมื่อทีมจากอิตาลี UNIMORE ที่อยู่ข้างหน้าชะลอความเร็วลงและหยุดลงในสนาม ทีมงานได้รับการแสดงความยินดีบนสนามแข่งจาก H.H. Theyab bin Mohamed bin Zayed ผู้มอบถ้วยรางวัล Championship Trophy ร่วมกับ H.E. Faisal Al Bannai เลขาธิการ ATRC และที่ปรึกษาด้านการวิจัยเชิงกลยุทธ์และเทคโนโลยีขั้นสูงของประธานาธิบดีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

Simon Hoffmann ผู้อำนวยการทีม กล่าว “งานนี้เป็นงานที่พิเศษยิ่ง และตอนจบเป็นช่วงเวลาที่พีคที่สุดของพวกเรา พวกเรารู้สึกตื่นเต้นยิ่งนักกับผลลัพธ์ที่ได้ เพราะเป็นการแสดงถึงความสามารถด้านวิศวกรรมโดยรวมของเรา ความเชี่ยวชาญในการเขียนโปรแกรม และความมุ่งมั่นที่แท้จริง รวมถึงเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงพลังอันเหลือเชื่อของ AI ในการผลักดันวิวัฒนาการระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติไปสู่อนาคต!”

ผู้ชมล้วนเพลิดเพลินกับการแข่งขันระหว่าง AI และมนุษย์อันน่าตื่นตาตื่นใจ โดย Technology Innovation Institute (TII) มีการนำรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติมาปะทะแข่งขันกับนักแข่ง Formula One ผู้โด่งดังเช่น Daniil Kvyat โดย Kvyat ยังคงสามารถรักษาตำแหน่งและเอาชนะนักแข่งระบบอัตโนมัติได้ด้วยเวลา 10.38 วินาที ในการแข่งขันช่วงเวลา 45 นาทีนี้ได้แสดงให้เห็นถึงความใกล้เคียงของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติกับคนขับที่เป็นมนุษย์

H.E. Al Bannai กล่าว “จาก Abu Dhabi Autonomous Racing League เราได้จุดประกายการปฏิวัติขึ้นในวงการแข่งรถ โดยการจัดการแข่งขันระหว่างรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติอย่างเต็มรูปแบบและการขับเคลื่อนโดยมนุษย์ เป็นการกำหนดบทบาทใหม่ของ UAE สำหรับนวัตกรรมใหม่และเป็นแบบอย่างแก่วงการรถยนต์ระดับโลก งานนี้ไม่ใช่เป็นเพียงการแข่งขันเท่านนั้น แต่ยังเป็นการเปลี่ยนถ่ายช่วงเวลาสำหรับเทคโนโลยี จินตนาการ และความผสมผสานเข้าด้วยกัน A2RL เป็นเสมือนสัญลักษณ์ที่สร้างแรงบันดาลใจให้แก่คนรุ่นต่อไปทั้งการสร้างสรรค์ระบบใหม่ให้เป็นจริงยิ่งขึ้นและระบบเสมือนให้ดูสมจริง รวมทั้งยังสร้างสรรค์อนาคตเพื่อทำในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้กลายเป็นจริงขึ้นมาในที่สุด”

H.E. Dr. Sultan Al Jaber รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูง และ Group MD & CEO ของ ADNOC ในฐานะผู้สนับสนุนหลัก กล่าวว่า “ความก้าวหน้าด้านปัญญาประดิษฐ์เป็นสัญญาณแห่งการเปลี่ยนถ่ายสำหรับทุกอุตสาหกรรม A2RL แสดงให้เห็นถึงการประยุกต์ใช้ AI และในฐานะผู้สนับสนุนหลัก ADNOC มีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่มีส่วนช่วยผลักดันการสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม”

Stephane Timpano, CEO ของ ASPIRE กล่าวว่า “การเปิดตัว A2RL เป็นการเปลี่ยนโฉมหน้าวงการกีฬาและเทคโนโลยี โดยจะเกิดผลที่ยั่งยืนต่อไปในอีกหลายปีข้างหน้า และเราจะมีการขยายขอบเขตการมุ่งเน้นของเราให้ครอบคลุมยานพาหนะอื่นๆ ในประเภทต่างๆ ให้กว้างขึ้นอีกในอนาคต ขณะเดียวกัน ก็จะมีการดึงดูดผู้มีความสามารถระดับสูงทั่วโลกเพื่อแสดงศักยภาพของพวกเขาให้โลกได้ประจักษ์”

นอกเหนือจากกิจกรรมหลักในงานนี้ A2RL STEM Challenge สำหรับนักเรียนมัธยมปลายและระดับปริญญาตรีที่มีอายุระหว่าง 14 และ 21 ยังได้ดึงดูดความสนใจของโรงเรียนในท้องถิ่นถึง 18 แห่งให้เข้าร่วม นอกเหนือจาก Boys and Girls Club จาก Southeastern Michigan เพื่อเข้ามาแสดงองค์ความรู้ ทักษะ และนวัตกรรม โดยการแข่งขันรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติขนาด 1:8 และผู้ชนะการแข่งขัน A2RL STEM Challenge ในครั้งนี้คือ Heriot-Watt University

A2RL เป็นผู้บุกเบิกการผสมผสานองค์ประกอบจริงและเสมือนเป็นครั้งแรกในการแข่งขันรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดยจะมีการกำหนดอวตาร์เฉพาะตัวให้กับแปดทีมที่เข้ารอบสุดท้าย และมีการผสมผสานเทคโนโลยี Virtual Reality (VR) อันล้ำสมัยก่อนกาล F1 เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งจุดประกายประสบการณ์สำหรับแฟนๆ ทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ แฟนๆ ในงานที่ Yas Marina Circuit สามารถเพลิดเพลินกับเวิร์คช้อป STEM เชิงลึก ความท้าทายสำหรับ VR ที่น่าตื่นตาตื่นใจ เครื่องจำลอง Gran Turismo รถ doodle และพิพิธภัณฑ์ Raceum AI รวมถึงกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย งานในครั้งนี้ปิดตัวด้วยการแสดงพลุดอกไม้ไฟและโดรนอันตระการตา ส่องสว่างในสนาม Yas Marina Circuit

A2RL 2024 ได้รับการสนับสนุนความสำเร็จโดย ADNOC ในฐานะผู้สนับสนุนหลัก และพันธมิตรชั้นนำ รวมถึง Du, DMT, AWS และ Mubadala ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการกำหนดทิศทางของงานในครั้งนี้

สามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับทีมที่เข้าร่วมแข่งขันทั้งแปดทีมและอัปเดตอื่นๆ ได้ที่ A2RL.io

แหล่งข้อมูลAETOSWire

สามารถรับชมภาพในรูปแบบมัลติมีเดียได้ที่https://www.businesswire.com/news/home/53959012/en

เนื้อหาใจความในภาษาต้นฉบับของข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้เป็นฉบับที่เชื่อถือได้และเป็นทางการ การแปลต้นฉบับนี้จึงมีจุดประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกเท่านั้น และควรนำไปเทียบเคียงอ้างอิงกับเนื้อหาในภาษาต้นฉบับ ซึ่งเป็นฉบับเดียวที่มีผลทางกฎหมาย

ติดต่อ

Jennifer Dewan, Senior Director of Communications
Jennifer.dewan@tii.ae

แหล่งข้อมูล: Abu Dhabi Autonomous Racing League (A2RL)