เทคโนโลยี iSWAB Microbiome-EL ของ Mawi ช่วยให้ Prime Discoveries พัฒนาการตรวจวินิจฉัยโควิดที่รวดเร็วด้วยเทคนิค Extraction-Less

Logo

เฮย์เวิร์ด, แคลิฟอร์เนีย–(BUSINESS WIRE)–25 เมษายน 2565

Mawi DNA Technologies (Mawi) บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพที่มุ่งเน้นด้านการพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมสำหรับการเก็บตัวอย่างทางชีวภาพ ประกาศว่า Prime Discoveries สามารถทำการพัฒนา CovidDetect™ ซึ่งเป็นการตรวจวินิจฉัยเร็วด้วยเทคนิคการเพิ่มปริมาณสารพันธุกรรม (isothermal amplification) สำหรับตรวจจับไวรัส SARS-CoV-2 ได้สำเร็จ โดยสามารถแสดงผลได้ใน 30 นาที โดยไม่จำเป็นต้องสกัดและทำ RNA ให้บริสุทธิ์ก่อน การตรวจวินิจฉัยทำโดยใช้เทคโนโลยีเก็บตัวอย่าง iSWAB Microbiome-EL (Extraction-Less) ใหม่ของ Mawi วิธีนี้ทำให้เกิดการปลดปล่อย RNA จากตัวอย่างและคงความเสถียรเอาไว้ ซึ่งเป็นการป้องกัน RNA ไม่ให้เสื่อมสภาพและยังช่วยให้สามารถจัดเก็บและขนส่งในอุณหภูมิห้องได้

เมื่อไม่นานมานี้ Prime Discoveries เพิ่งได้รับเครื่องหมายรับรองคุณภาพ CE IVD สำหรับ CovidDetect™ และมีแผนเข้ารับการอนุมัติ FDA 510K เร็ว ๆ นี้ ผลทางคลินิกจาก Prime CovidDetect™ ผ่านขั้นตอนพิชญพิจารณ์ (peer review) แล้ว และได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ PLOS ONE ภายใต้หัวข้อ “A Rapid, Specific, Extraction-Less, and Cost-Effective RT-LAMP Test for the Detection of SARS-CoV-2 in Clinical Specimens” เครื่องหมายรับรอง CE ทำให้สามารถนำโซลูชันนี้ไปใช้กับประเทศในแอฟริกาและเอเชียได้ ซึ่งในภูมิภาคเหล่านี้ การตรวจวินิจฉัยการติดเชื้อชนิดต่าง ๆ ที่ให้ผลเร็วและราคาไม่แพง โดยไม่จำเป็นต้องใช้ความเชี่ยวชาญทางเทคนิคและโครงสร้างพื้นฐานด้านเครื่องมือมาก ยังคงเป็นที่ต้องการอย่างมาก

Prime CovidDetect™ ใช้สารละลายบัฟเฟอร์สำหรับเก็บตัวอย่าง iSWAB Microbiome-EL ที่มีความเฉพาะของ Mawi พร้อมเทคโนโลยี Loop AMPlification (LAMP) ที่มีการจดสิทธิบัตรแล้วของ Prime Discoveries ซึ่งทำให้สามารถเพิ่มปริมาณกรดนิวคลีอิกโดยไม่ต้องใช้เครื่องเพิ่มปริมาณดีเอ็นเอสำหรับการทำ PCR ซึ่งมีราคาแพง โดยหลักการทำงานแบบ Extraction-Less นี้ช่วยลดขั้นตอนการสกัดและทำให้กรดนิวคลีอิกบริสุทธิ์ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงและซับซ้อน และยังประหยัดเวลาจากการเก็บตัวอย่างสำหรับการทำ PCR ได้ 60-90 นาที

Arun Manoharan, Ph.D., ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านวิทยาศาสตร์ของ Prime Discoveries กล่าวว่า “การระบาดไปทั่วโลกของโควิดได้แสดงให้เห็นถึงความจำเป็นอย่างมากของการตรวจวินิจฉัยโรคที่รวดเร็ว Prime Discoveries ตั้งเป้าที่จะสร้างกลุ่มผลิตภัณฑ์โซลูชันที่สามารถแสดงผลได้ภายใน 45 นาที โดยใช้ห้องปฏิบัติการ สารที่ใช้ในการวิเคราะห์ และทักษะทางเทคนิคน้อยที่สุด ซึ่งเหมาะสำหรับจุดทดสอบในพื้นที่ห่างไกล จุดทดสอบเคลื่อนที่ จุดทดสอบ ณ​ พรมแดนข้ามประเทศ และพื้นที่ทำงานทางคลินิกที่มีโครงสร้างพื้นฐานน้อย การทำงานที่เกี่ยวกับโควิดของเราได้แสดงให้เห็นถึงความเสถียรของ iSWAB Microbiome-EL โดย Mawi ในตัวอย่างทางคลินิกหลายร้อยชิ้น ซึ่งให้ประสิทธิภาพที่คล้ายคลึงหรือเหนือกว่าวิธี RT-PCR โดยตัวอย่างมีความเสถียรนานกว่าสองสัปดาห์ ขณะที่ RNA มีความเสื่อสภาพเพียงเล็กน้อย และยังมีความเข้ากันได้สูงกับเทคนิคที่เราใช้เพิ่มปริมาณกรดนิวคลีอิกด้วย” เขากล่าวเพิ่มเติมว่า “ความเป็นพันธมิตรกับ Mawi ของเราช่วยให้ Prime Discoveries สามารถพัฒนาการเก็บตัวอย่างในอุณหภูมิห้องพร้อมการทำงานแบบ Extraction-Less สำหรับโซลูชันตรวจวินิจฉัยที่รวดเร็วของเราในหลาย ๆ ด้าน รวมถึงการตรวจวินิจฉัยโรคไข้หวัดใหญ่ หนองในเทียม หนองใน พยาธิในช่องคลอด, HBV, HCV, HPV, TB, เริม ซิฟิลิส และอีกมากมาย เราตื่นเต้นที่จะได้ร่วมงานกับ Mawi พัฒนาผลิตภัณฑ์ในอนาคต เพื่อให้ลูกค้าสามารถตรวจหาการติดเชื้อต่าง ๆ ทั้งโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ทางเดินอาหาร โรคติดต่อทางเพศ และโรคแบคทีเรียที่มีการดื้อยากับผู้ป่วยหลายพันรายได้อย่างรวดเร็ว”

เกี่ยวกับ Prime Discoveries

Prime Discoveries พัฒนาการวินิจฉัยไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่มีความรวดเร็วสำหรับโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ โดยให้ความสำคัญกับเรื่องความคุ้มค่าด้านราคา ขยายขนาดได้ และสามารถทำการตรวจวิเคราะห์ได้ง่ายและเป็นอัตโนมัติ Prime ก่อตั้งขึ้นในนิวยอร์กซิตี้เมื่อปี 2560 และมีนักวิทยาศาสตร์จากหลากหลายสาขา ทั้งด้านจุลชีววิทยา ชีววิทยาเชิงคอมพิวเตอร์ ระบบอัตโนมัติห้องปฏิบัติการ และปัญญาประดิษฐ์จากสถาบัน Genentech, Cooper Genomics, Recombine, Phosphorus และ NYU และ Prime ยังได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญชั้นนำในสาขาต่าง ๆ อย่างการศึกษาจีโนมิกส์และสาธารณะสุขจาก Dr. George Church และ New York University นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากสถาบันทางวิชาการ บริษัทร่วมทุน และนักลงทุนอิสระมากมาย รวมถึง New York University, Charles Zegar (Bloomberg), Esther Dyson (23 & Me), BoxGroup, Akron Fusion Ventures, Beresford Ventures, Cannonball Capital, Liquid 2 Ventures, Francois Nader (Moderna, Acceleron, Shire), Unshackled Ventures, Doberman Forward และอื่น ๆ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดดูที่ www.primediscoveries.com

เกี่ยวกับ Mawi DNA Technologies

Mawi DNA Technologies ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2556 เป็นผู้พัฒนาและให้บริการเชิงพาณิชย์ของเทคโนโลยี iSWAB ซึ่งเป็นระบบที่มีความล้ำสมัยสำหรับการเก็บตัวอย่างทางชีวภาพ พันธกิจของ Mawi คือการรักษาความสมบูรณ์ของตัวอย่างไม่ว่าจะมาจากส่วนไหนของโลกในอุณหภูมิห้องให้ได้ เพื่อให้เห็นความหลากหลายที่แท้จริงของตัวอย่างจากต่างพื้นที่ทางภูมิศาสตร์และกลุ่มประชากร ภายใต้สโลแกน At Mawi, The Future of Biosampling is Here™ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดดูที่ http://www.mawidna.com

ดูเนื้อหาต้นฉบับที่ businesswire.comhttps://www.businesswire.com/news/home/20220425005323/en/

ติดต่อ:

นักลงทุน
Jerome David รองประธานฝ่ายขายและการตลาด 
510-256-5186, j.david@mawidna.com 

ข้อมูลติดต่อสำหรับสื่อ: 
Susan Tellem, APR, RN, BSN 
310-313-3444, susan@tellemgrodypr.com

เนื้อหาใจความในภาษาต้นฉบับของข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้เป็นฉบับที่เชื่อถือได้และเป็นทางการ การแปลต้นฉบับนี้จึงมีจุดประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกเท่านั้น และควรนำไปเทียบเคียงอ้างอิงกับเนื้อหาในภาษาต้นฉบับ ซึ่งเป็นฉบับเดียวที่มีผลทางกฎหมาย