News Ticker

การเสวนาเพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพสำหรับอนาคตที่รุ่งเรืองของเวียดนาม ณ งาน Expo เวียดนามในนครโฮจิมินห์

Logo

โฮจิมินห์ซิตี้, เวียดนาม–(BUSINESS WIRE)–11 ธันวาคม 2017

ด้วยความเชื่อมันว่าคุณภาพของ โครงสร้างพื้นฐานของญี่ปุ่นจะมีความสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนในประเทศเวียดนาม รัฐบาลญี่ปุ่นจึงได้เป็นเจ้าภาพในการจัดงานประชุมเสวนา “Dialogue for Quality Infrastructure – Building Asia's Future" ณ ศูนย์การประชุมและนิทรรศการไซ่ง่อน (Saigon Exhibition & Convention Center) ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน Expo เวียดนามในนครโฮจิมินห ในวันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม 2017 มีผู้เข้าร่วมกว่าหนึ่งร้อยคนเข้าร่วมการอภิปรายเรื่อง "โครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพ" ที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืนในเวียดนามและบทบาทของญี่ปุ่นในการพัฒนาครั้งนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้มีคุณลักษณะเป็นมัลติมีเดีย ดูฉบับเต็มได้ที่นี่: http://www.businesswire.com/news/home/20171210005150/en/

-Dialogue for Quality Infrastructure- Scene from Photo session (Photo: Business Wire)

ภาพส่วนหนึ่งจากการสนทนาเพื่อโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพ(รูปภาพ: Business Wire)

ในการกล่าวสุนทรพจน์เปิดในนามของรัฐบาลญี่ปุ่น ท่าน Junichi Kawaue กงสุลใหญ่ญี่ปุ่นประจำเมืองโฮจิมินห์กล่าวว่า "เวียดนามมีบทบาทสำคัญในการเติบโตของอาเซียน เพื่อให้มีการเติบโตที่ยั่งยืนและยั่งยืนมากขึ้นจำเป็นต้องมีแผนการด้านเงินทุนและเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพ แนวคิดของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพถือเป็นแก่นในการนำทางการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐาน” กงสุลใหญ่ Junichi Kawaue ยังระบุด้วยว่ารัฐบาลญี่ปุ่นและ บริษัทญี่ปุ่นต่าง ๆ ได้มีการสนับสนุนการพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐานในเวียดนามอยู่แล้ว ซึ่งรวมถึงโครงการ MRT1 ของเมืองโฮจิมินห์ซึ่งเป็นส่วนที่ทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นไปพร้อม ๆ กับการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ตัวแทนจากโฮจิมินห์ซิตี้ นาย Le Van Khoa รองประธานกรรมการ Ho Chi Minh City People's Committee กล่าวว่าเมืองโฮจิมินห์ซิตี้เห็นด้วยอย่างยิ่งกับแนวคิดเรื่อง "โครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพ" "เราพยายามที่จะพัฒนาเมืองนี้ให้เป็นแบบอย่างในอนาคต เราจะต้องมีบทบาทเป็นผู้นำในด้านเศรษฐกิจและสังคมอย่างต่อเนื่อง "นาย Ho กล่าว

ก่อนที่การเสวนาจะเริ่มขึ้น นาย Yasuharu Funabashi รองผู้จัดการทั่วไปฝ่ายวิจัยโครงการยุทธศาสตร์สำนักงานภาคอุตสาหกรรมของ Mizuho Bank ได้กล่าวสุนทรพจน์เพื่อกำหนดวาระการประชุมประจำวัน นาย Funabashi ได้นำเสนอข้อมูลที่ลึกซึ้งเกี่ยวกับแนวโน้มทางเศรษฐกิจในปัจจุบันและอนาคตของเวียดนาม ซึ่งเตือนให้ผู้เข้าร่วมได้ทราบว่าเวียดนามมีจีดีพีที่เติบโตเร็วที่สุดในอาเซียน และคาดว่าจะขยายตัวต่อไปในเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยการส่งออก ซึ่งขับเคลื่อนด้วยทุนจากต่างประเทศและอุตสาหกรรม เมื่อพิจารณามาตรการทางการเงินที่เข้มงวดในปีที่แล้วจากมุมมองทางการเงิน จึงถึงเวลาแล้วที่จะนำเสนอโครงการ "โครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพ" ณ เวลานี้

ในระหว่างเสวนา ผู้อภิปรายทั้งชาวเวียดนามและญี่ปุ่นได้อภิปรายถึงบทบาทของ "โครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพ" ในการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน การอภิปรายเกี่ยวกับโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นที่นิยมมากกว่า ซึ่งจะเป็นตัวขับเคลื่อนสำหรับการพัฒนาทางเศรษฐกิจ และบทบาทของการลงทุนของภาครัฐและเอกชนในการตระหนักถึงแผนการพัฒนาของประเทศเวียดนาม นาย Nguyen Van Tam รองผู้อำนวยการกรมการขนส่ง Ho Chi Minh City People's Committee กล่าวถึงสถานการณ์ปัจจุบันของเมืองโฮจิมินห์ซิตี้เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐาน ได้แก่ การระบายน้ำทิ้งและถนน แม้ว่าบางโครงการได้รับการอนุมัติเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้แล้วก็ตาม แต่"โครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพ"ก็ยังมีความจำเป็นอย่างยิ่ง การเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่ครอบคลุมก็มีส่วนสำคัญต่อการเร่งปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน อย่างไรก็ตามมีการเคลื่อนไหวไปสู่การลงทุนมากขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาทางสังคมรวมถึงปัญหาการจราจรติดขัดและแผนการเปลี่ยนเมืองโฮจิมินห์ให้เป็น Smart City ที่ได้มีการเปิดเผยออกมาเมื่อเร็ว ๆ นี้

นาย Dam Xuan Toan รองผู้อำนวยการ CIENCO4 GROUP ได้กล่าวถึงประสบการณ์ ODA ของเขากับประเทศญี่ปุ่น ซึ่งแสดงถึงความประทับใจในคุณภาพ ในขณะเดียวกันก็เน้นถึงความจำเป็น “ที่จะต้องได้รับผลประโยชน์มหาศาลจากประเทศญี่ปุ่นในด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์”

มิส Yuko Baba ตัวแทนจากรัฐบาลญี่ปุ่น ผู้อำนวยการส่งเสริมการค้า กองส่งเสริมการค้า สำนักความร่วมมือการค้าและเศรษฐกิจ กระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรม  กล่าวว่า "สิ่งสำคัญคือต้องมีแนวคิดที่เป็นรูปธรรมเกี่ยวกับ" โครงสร้างพื้นฐานด้านคุณภาพ "โครงสร้างพื้นฐานที่มีข้อบกพร่อง มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคม เพื่อป้องกันปัญหานี้ เราจำเป็นต้องมีการพัฒนาและการปฏิบัติตามแผนรวมถึงการดำเนินงานและการบำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐานที่เพียงพอ ซึ่งในบริบทดังกล่าวนี้ ญี่ปุ่นจะสนับสนุนการเสริมสร้างขีดความสามารถในประเทศอาเซียน "

หลังจากนั้นตัวแทนจากญี่ปุ่นต่างได้กล่าวถึงประสบการณ์ในการทำธุรกิจของพวกเขา โดยนาย Yuji Kobayashi ผู้แทนสำนักงานใหญ่ Tokyo Gas HCMC กล่าวว่า Tokyo Gas มีส่วนแบ่งการผลิตพลังงานที่มั่นคงโดยเน้นที่ความแข็งแกร่งของบริษัทในด้านเสถียรภาพและการเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการที่มีคุณภาพสูง นาย Oh Dong Kun รองผู้จัดการใหญ่บริษัท BECAMEX TOKYU Co., Ltd. และผู้จัดการทั่วไปบริษัท Tokyu Corporation สำนักงานนครโฮจิมินห์ได้เล่าเรื่องความสำเร็จของ Tokyu Corporation ซึ่งเป็นบริษัทผู้ประกอบการรถไฟ ในการพัฒนาธุรกิจเพื่อการพัฒนาเมืองเพื่อช่วยเพิ่มจำนวนผู้โดยสาร

ผู้ดำเนินรายการ นาย Takashi Kawabata บรรณาธิการของ NewsPicks Asia และหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์เอเชียจาก Uzabase Asia Pacific Pte. Ltd.จำกัด ชี้ให้เห็นว่าประเทศกำลังพัฒนาจำนวนมากรวมทั้งประเทศเวียดนามจำเป็นต้องมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการเติบโตทางเศรษฐกิจพร้อม ๆ กัน และต้องใช้เงินลงทุนเป็นจำนวนมาก เขาถามผู้ร่วมเวนาเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการพัฒนารวมทั้งการใช้กองทุนส่วนบุคคลและความเป็นไปได้อื่น ๆ

นาย Nobusuke Takahashi ซึ่งเป็น Chief Representative ของธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศญี่ปุ่น (JBIC) ได้กล่าวถึงความสำคัญของความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนโดยกล่าวว่า "ภาคเอกชนเพียงลำพังไม่สามารถพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานได้ การแบ่งบทบาทระหว่างภาครัฐและเอกชนควรได้รับการแจกแจงให้ชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีของ FDI ประเทศเจ้าบ้านควรจะรับประกันการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ "

นาง Baba กล่าวสรุปว่า "ถึงแม้ว่าการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพด้วยทรัพยากรที่ จำกัดเป็นสิ่งที่ท้าทายและเป็นอุปสรรค แต่ความร่วมมือภาครัฐและเอกชนอาจเป็นกุญแจสำคัญสำหรับเวียดนาม และเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างแบบจำลองที่ประสบความสำเร็จแบบทีละขั้น ๆ"โครงสร้างพื้นฐานด้านคุณภาพ" สามารถเปลี่ยนกระแสด้านมนุษย์ ด้านสินค้า และการเงิน และนำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในประเทศ เรายินดีที่จะมีส่วนร่วมในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคุณภาพในเวียดนามทั้งด้านการเงินและด้านความรู้

โปรแกรม

กล่าวเปิดโดยเจ้าภาพ

H.E. Mr. Junichi Kawaue, กงสุลใหญ่ประเทศญี่ปุ่นประจำกรุงโฮจิมินห์

สุนทรพจน์จากแขกผู้มีเกียรต

Mr. Tran Vinh Tuyen, รองประธาน, Ho Chi Minh City People’s Committee

การกำหนดวาระAgenda Setting

Mr. Yasuharu Funabashi รองผู้จัดการทั่วไปแผนกวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมโครงการยุทธศาสตร์สำนักงานธนาคารมิซูโฮ

การสนทนา (การเสวนา)

"สิ่งที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในเวียดนาม?"

ผู้ร่วมเสวนา

ตัวแทนจากรัฐบาลญี่ปุ่น:

  • Ms. Yuko Baba ผู้อำนวยการส่งเสริมการค้า กองส่งเสริมการค้า สำนักความร่วมมือการค้าและเศรษฐกิจ กระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรม

ตัวแทนภาคเอกชนของญี่ปุ่น:

  • Mr. Nobusuke Takahashi, หัวหน้าผู้แทนสำนักงานผู้แทนในกรุงฮานอย, ธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศญี่ปุ่น
  • Mr. Yuji Kobayashi, Chief Representative, สำนักงานผู้แทน Tokyo Gas Co., Ltd. in HCMC
  • Mr. Oh Dong Kun, รองผู้จัดการทั่วไป, BECAMEX TOKYU Co., Ltd. และผู้จัดการทั่วไปสำนักงานตัวแทน Tokyu Corporation ในโฮจิมินห์ซิตี้

・ผู้แทนจากโฮจิมินห์ซิตี้:

  • Mr. Nguyen Van Tam, รองผู้อำนวยการกรมการขนส่ง, Ho Chi Minh City People's Committee

・ตัวแทนภาคเอกชนจากเวียดนาม

  • Mr. Dam Xuan Toan, รองผู้อำนวยการ, CIENCO4 GROUP.

ผู้ดำเนินรายการ

  • Mr. Takashi Kawabata, บรรณาธิการ, NewsPicks Asia, และ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์เอเชีย จาก Uzabase Asia Pacific Pte. Ltd.

การนำเทคโนโลยีญี่ปุ่นมาใช้โดยธุรกิจญี่ปุ่น

  • Mr. Masayuki Kosakada, ผู้บริหารด้านเทคโนโลยีสำหรับ T & D และโซลูชั่น, Toshiba Energy Systems & Solutions Corporation เกี่ยวกับเทคโนโลยีElectric Power Substation solution
  • Mr. Yuji Kobayashi, Chief Representative, หัวหน้าผู้แทนสำนักงาน Tokyo Gas Co., Ltd. in HCMC,เกี่ยวกับเทคโนโลยีของโครงสร้างพื้นฐาน LNG

·         Mr. Shinichiro Motomiya, องอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และสำนักงานธุรกิจต่างประเทศ, Narita International Airport Corporation เกี่ยวกับเทคโนโลยีการดำเนินงานและการจัดการสนามบิน

  • Mr. Noriaki Kobayashi, ผู้จัดการ, แผนก Overseas Pipeline Renewal Division บริษัท Sekisui Chemical Co., LTD. เกี่ยวกับเทคโนโลยีของการฟื้นฟูท่อ Trenchless

ดูเวอร์ชันต้นฉบับได้ที่ businesswire.com: http://www.businesswire.com/news/home/20171210005150/en/

สอบถาม:
ฝ่ายสื่อสาร สำนักงานบริหารงานโครงสร้างพื้นฐานคุณภาพ(Dialogue for Quality Infrastructure Administration Office)
TSUKASA SEKI
เมล: tsukasa.seki@dentsu-pr.co.jp
โทร : +81-70-1001-3557

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*


Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud